Hướng dẫn bán hàng online hiệu quả

Hướng dẫn bán hàng online hiệu quả

Bán hàng online rất dễ,  kinh doanh online hiệu quả không hề dễ.

Kinh doanh Online đang trở thành một xu thế không thể cưỡng lại với mọi doanh nghiệp, sự phát triển vượt bậc của Internet trong thời gian vừa qua mang lại cơ hội không tuyệt vời cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có thể nói Internet làm phẳng hóa cơ hội kinh doanh của tất cả mọi người.
Cơ hội tiếp cận khách hàng là như nhau cả với doanh nghiệp lớn cũng như doanh nghiệp nhỏ. Thay vì phải đầu tư những số tiền không lồ để xây dựng hệ thống siêu thị khắp toàn quốc để tiếp cận khách hàng. Một doanh nghiệp nhỏ có thể đầu tư một số tiền khiêm tốn lập website bán hàng chuyên nghiệp, truy cập website bán hàng này khách mua hàng thậm chí còn có thể tiếp cận sản phẩm của họ nhanh hơn tiếp cận hàng hóa trong một siêu thị nào đó ở gần nhà.
05 bước để kinh doanh online hiệu quả
Phần tiếp theo của bài viết sẽ giới thiệu một cách tổng quan các bước để tiếp cận và phục vụ khách hàng mua hàng Online một cách chuyên nghiệp nhất, từ việc thiết kế website bán hàng tới việc tổ chức tiếp thị tìm kiếm khách hàng, quản lý bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Liên hệ giữa bán hàng (kinh doanh) online và kinh doanh thực tế

Để tiến hành kinh doanh trong thực tế, bạn có thể bán hàng với một gánh hàng rong trên phố, một cửa hàng nhỏ, một chiếc xe tải di động hay một siêu thị bán hàng với hàng hóa được bày biện chuyên nghiệp, hệ thống quản lý kho hàng và phục vụ khách hàng chuyên nghiệp.
Bán hàng Online cũng vậy, bạn có thể bán hàng trên một trang Fanpage Facebook, một gian hàng trên các sàn TMĐT, một topic trên diễn đàn hay một bài viết từ nick Facebook cá nhân. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, bán hàng Online là một việc rất dễ dàng, không cần quá nhiều kỹ năng sử dụng máy tính bạn đã có thể bán hàng Online bằng cách đăng ký 01 nick trên Facebook post bài giới thiệu bán hàng, hoặc tạo 01 gian hàng trên một sàn rao vặt hay chợ điện tử miễn phí nào đó để bán hàng.
Hình thức kinh doanh online này cũng giống như bạn bán hàng rong trên Internet vậy sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ khó đọng lại trong tâm trí khách hàng trừ khi nó rất rẻ và hấp dẫn. Cho dù như vậy bạn cũng không thể phục vụ được nhiều khách hàng.
Hình thức bán hàng Online tiếp theo cao cấp hơn một chút, bạn có thể học một chút kỹ năng tạo một Fanpage hay một website miễn phí trên nền tảng blogspot hay wordpress ở hình thức này giống như việc đã có một cửa hàng nhỏ trên Internet, vì cửa hàng này rất nhỏ nó không có đủ không gian cho bạn tổ chức để phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp vì vậy năng lực phục vụ của bạn cũng sẽ rất hạn chế.
Một hình thức cao cấp hơn, đó là việc bạn tự thiết kế cho mình 01 website chuyên nghiệp cung cấp đầy đủ chức năng vận chuyển, thanh toán, tiếp thị và quản lý khách hàng đây. Việc này cũng giống như bạn tổ chức được 01 siêu thị online tuy nhiên không phải ai cung sẵn sàng và đủ sức trả chi phí cho 01 website bán hàng chuyên nghiệp dù biết rằng hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng sẽ được nâng lên rõ rệt nếu bạn tiếp cận được khách hàng bằng 01 website chuyên nghiệp.
Một xu hướng phổ biến trong khoảng 02 năm gần đây, những người bán hàng nhỏ là sử dụng những nền tảng bán hàng chuyên nghiệp được tích hợp các công cụ quản lý và công cụ marketing, việc sử dụng những hệ thống này giúp các bạn có thể sở hữu một hệ thống kinh doanh online hiệu quả, có thể triển khai ban hang online ngay mà không cần đầu tư quá nhiều chi phí xây dựng và vận hành hệ thống.
Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi mong muốn chia sẻ cùng các bạn 05 bước để xây dựng một hệ thống bán hàng online chuyên nghiệp, bao gồm đầy đủ các bước từ việt tạo (lập) website bán hàng trực tuyến, quản trị và vận hành website cho tới việc giới thiệu tổng quan các kênh bán hàng trực tuyến phổ biến hiện nay mà các bạn có thể sử dụng để triển khai bán hàng trực tuyến.
Phần hướng dẫn chi tiết từng bước để lập web bán hàng, quản trị web bán hàng, tạo tài khoản quảng cáo trên các kênh bán hàng sẽ được chúng tôi giới thiệu trong đường link ở phía cuối bài viết. Bây giờ chúng ta cung nhau tìm hiểm 05 bước để triển khai bán hàng trực tuyến bạn nhé.

Bước 1: Tiếp cận khách hàng bằng 01 website chuyên nghiệp

Có nhiều lựa chọn để bạn có thể tiến hành lập 01 website bán hàng, bạn có thể bỏ chi phí để thiết kế 01 website theo yêu cầu, tự nghiên cứu để lập một website bán hàng miễn phí v.v Lời khuyên của chúng tôi là các bạn hãy trải nghiệm đầy đủ các hệ thống website bán hàng trực tuyến có sẵn và chọn ra cho mình 01 hệ thống website phù hợp.
Với hệ thống website nào cũng vậy bạn cần hiểu và làm chủ nó đó là điều kiện cần để các bạn có thể triển khai kinh doanh online, việc kinh doanh trên một website cũng giống như điều khiển một chiếc xe hơi, dù bạn có thuê tài xế riêng bạn cũng cần biết rõ chiếc xe của mình như thế nào, nó chạy 100km sẽ tiêu tốn bao nhiêu lít xăng. Chính vì vậy bạn nên tìm hiểu hết khả năng
Để tạo nên 01 website chuyên nghiệp bạn cần rất nhiều tiêu chí:
✔ Giao diện đẹp và chuyên nghiệp, hiển thị tốt trên mọi thiết bị
✔ Cài đặt đầy đủ các thẻ SEO, với đường dẫn tối ưu.
✔  Cài đặt đầy đủ các phần mềm thống kê theo dõi.
✔  Nhập đầy đủ mô tả cho hình ảnh, thẻ Heading trong nội dung.
✔  Cài đặt đầy đủ các tiện ích SEO mà Google mong muốn.
✔  Tốc độ truy cập nhanh.
✔  Chủ động trong quản trị website (cho phép cài đặt mã nhúng không cần can thiệp từ code).
Quảng cáo trên Google và Facebook là việc đâu tiên mà bạn phải nghĩ tới sau khi có website

Bước 2: Quảng bá Website để bán hàng online trên Google

Thông tin Google là một công cụ tìm kiếm số 1 thế giới đã không còn chính xác, đó là việc của 05 năm trước, ngay nay Google đã thực sự trở thành một hệ sinh thái TMĐT hàng đầu thế giới giúp bạn tiếp cận hàng chục triệu khách hàng tiềm năng online tại Việt Nam một cách dễ dàng. Hãy lựa chọn để quảng bá dưới càng nhiều hình thức trên Google càng tốt, bạn có thể bắt đầu quảng bá trên Google với một hay nhiều hình thức sau đây.
✔  Quảng cáo Google Adwords
✔  SEO từ khóa lên TOP
✔  Quảng bá trên Youtube
✔  Quảng cáo trong Gmail
✔  Quảng cáo trên mạng hiển thị của Google
✔  Tiếp thị lại khách hàng với Google.
Google đặc biệt quan trọng trong việc bán hàng Online vì vậy chúng tôi sẽ lần lượt ra mắt các video chia sẻ dưới dạng Video về từng chủ đề riêng biệt khi bạn quảng cáo trên Google. (thông tin chi tiết ở đường link cuối bài viết).

Bước 3: Quảng cáo bán hàng trực tuyến trên Facebook

Tùy vào loại hình sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp, Facebook cũng có thể coi là kênh bán hàng Online hiệu quả hàng đầu, với hàng tỷ người sử dụng cùng thói quen, hành vi và sở thích được thống kê rõ ràng. Facebook đang ngày càng nguy hiểm trong việc đe doạn ngôi vương của Google. Sự đơn giản trong việc triển khai bán hàng trực tuyến chính là điểm mạnh nhất của Facebook trong cuộc chiến với Google. Dù bạn ở lứa tuổi nào, bạn vẫn có thể bán hàng trên Facebook với rất ít kỹ năng sử dụng máy tính. Thậm chí chỉ với 01 chiếc điện thoại thông minh cũng đã có thể giúp bạn bán hàng trên Facebook với một trong các hình thức dưới đây.
✔ Bán hàng qua Profle (tài khoản Facebook) cá nhân. (miễn phí)
✔  Bán hàng qua Fanpage (miễn phí và trả phí)
✔  Bán hàng thông qua các nhóm trên Facebook.
✔  Bán hàng trên instagram hay Facebook Messenger.
✔ Tiếp thị lại trên Facebook
(Đón xem hướng dẫn chi tiết về việc bán hàng trên Facebook ở cuối bài viết.)

Bước 4: Bán hàng trên các kênh khác

Ở bước này chúng tôi giới thiệu tới các bạn nhiều kênh khác để có thể bán hàng trực tuyến, có nhiều kênh được tôi giới thiệu trong này là những kênh bán hàng hiệu quả với rất nhiều người bán hàng online. Có những bạn trẻ bán tới hàng trăm đơn hàng trong 01 ngày trên các website bán hàng trực tuyến như Lazada, adayroi, shopee hay Zalo v.v Tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi việc bán hàng này chỉ như bạn bán hàng bằng 01 xe oto lưu động trước một cổng trung tâm thương mai nào đó. Việc này không quan trọng bằng việc bạn tư xây dựng một thương hiệu cho mình để khách hàng biết tới. Chúng tôi sẽ lần lượt chia sẻ với các bạn các hình thức bán hàng như vậy dưới đây, các bạn cũng có thể xem hướng dẫn chi tiết việc bán hàng này ở cuối bài viết.

a, Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử:

Vật giá, shopee, adayroi, Lazada, Chodientu thậm chí là các trang rao vặt tuy hình thức là khác nhau tuy nhiên chúng tôi đều coi đó là 01 kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Bạn hãy cố gắng thiết lập càng nhiều càng tốt các tài khoản (nếu là miễn phí) ở các sàn TMĐT hay các diễn đàn. Việc này cũng giống như việc bạn đi dán tờ rơi ở các địa điểm công cộng khi khai trương của hàng vậy. Khách hàng có thể biết đến bạn và mua hàng của bạn thông qua các tờ rơi trong thực tế, hay thông qua các bài post của bạn khi bán hàng online. Có thể hiệu quả đến từ việc này không nhiều nhưng chắc chắn là có và trong kinh doanh thì đừng ngại giới thiệu về thương hiệu của bạn dù ở đâu và với bất kỳ ai.
Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu chi tiết các hình thức bán trực tuyến trong đường link phía cuối bài viết, tuy nhiên shopee, adayroi là những kênh chúng tôi khuyên bạn nên thử trước với lý do các bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi dành cho người bán hàng như Freeship với shopee và không thu phí với adayroi (nếu bạn bán hàng Việt nam)

b, Bán hàng trên Zalo

Zalo là ứng dụng thương hiệu của Việt Nam (trước đây là Việt hóa từ Wechat của Trung Quốc) hiện tại Zalo ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam, Zalo hứa hẹn sẽ trở thành 01 kênh bánh hàng tiềm năng trong tương lai. Tuy nhược điểm lớn nhất của Zalo hiện tại là quảng cáo rất đắt và chưa chứng minh được hiệu quả với việc bán hàng. Tuy nhiên việc tạo tài khoản trên Zalo là miễn phí và lập shop trên Zalo cũng vậy. Vì vậy bạn nên trải nhiệm kênh bán hàng này.

c, Bán hàng qua email marketing.

Nếu như 03 năm trước email marketing là kênh bán hàng vô cùng hiệu quả thì ở thời điểm hiện tại Email Marketing đã không còn dễ để triển khai bán hàng. Việc Gmail ngày càng thông minh trong việc lọc email spam, phân chia rõ ràng các tab thư quảng cáo và thư liên hệ hàng ngày đã khiến cho việc tiếp cận email xa lạ đã trở nên khó khăn.
Tuy nhiên nếu bạn có một số kỹ năng nhất định email markeing chắc chắn là kênh hiệu quả nhất để chăm sóc khách hàng. Hãy thu thập tất cả những email của khách hàng nếu có thể, hãy gửi cho họ những thông điệp hấp dẫn như hướng dẫn sử dụng sản phẩm mà họ đã mua, hay những chương trình khuyến mại đặc biệt chỉ dành cho họ vào ngày sinh nhật. Bạn chắc chắn sẽ nhận được nhiều lợi ích lớn lào trong việc phổ biến thương hiệu của mình.

d, SMS Marketing

Có thể bạn sẽ bị phản cảm với SMS marketing nếu bạn thường xuyên bị khủng bố tin nhắn mua bán số điện thoại hay nhà đất, tuy nhiên đó chỉ là mặt trái của kênh bán hàng này. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ Brand SMS với mức chi phí không rẻ chút nào từ các nhà mạng. Tuy nhiên đây là kênh hữu hiệu

Bước 5: Chăm sóc khách hàng

Có một thực tế mà nhiều người kinh doanh không biết tới, đó là chi phí để có một khách hàng mới lớn gấp 20 lần chi phí để một khách hàng cũ quay lại mua hàng. Những công ty kinh doanh thành công thường là những công ty khai thác tối đa đơn hàng từ tập khách hàng Cũ bạn nên biết điều này. Chính vì vậy để việc kinh doanh online hiệu quả bạn cần tổ chức tốt việc chăm sóc khách hàng qua:
✔ Facebook Remarketing
✔ Google Remarketing
✔ Email marketing hay SMS marketing
✔ Phần mềm chăm sóc khách hàng (CRM)
✔ Fanpage của cửa hàng.
Phần mềm quản lý bán hàng 
Sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho các bạn là một phần mềm quản lý bán hàng có tích hợp chức năng chăm sóc khách hàng đơn giản, nó sẽ giúp bạn nhận biết chính xác lịch sử mua hang của khách hàng thông qua một số điện thoại khách hàng gọi đến, nó có thể nhắc bạn về một khách hàng đã mua một thỏi son cách đây 3 tháng và sắp tới thời gian mà họ mua thỏi son tiếp theo. Hãy thử nghiệm một vài phần mềm quản lý bán hàng đang phổ biến hiện nay với công nghệ điện toán đám mây bạn sẽ thấy việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng và nhàn hạ hơn rất nhiều.
Mời các bạn đón xem bài viết hướng dẫn chi tiết từng bước trong việc tổ chức bán hàng tại đường link mà chúng tôi sẽ cập nhật tại đây.